DANH MỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » SINH HOẠT CHUYÊN MÔN » Tổ Văn-Sử-Địa-GDCD

Chuyên đề đ/c Sen

Thứ hai - 09/04/2018 09:19 | Số lượt xem: 24

Tên chuyên đề:

HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 6 HỌC TẬP CÁC BỘ MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI, ĐẶC BIỆT LÀ MÔN NGỮ VĂN

I. Những điểm khác biệt chung trong chương trình tiểu học và THCS.

Là học sinh lớp 6 mới vào trường, các em vừa chia tay với mái trường tiểu học và làm quen với một môi trường học tập mới  : trường trung học cơ sở nên chắc chắn các em có nhiều bỡ ngỡ và bối rối. Và đây cũng là lí do có buổi chuyên đề hôm nay. Các thầy cô sẽ trao đổi và hướng dẫn các em phương pháp tiếp cận, học tập chương trình lớp 6.

Sau đây cô xinh thay mặt cho các thầy cô dạy lớp 6 ở bộ môn xã hội hướng dẫn các em  một số nội dung học tập các bộ môn xã hội ở chương trình lớp 6 – lớp đầu cấp chương trình THCS. Điều đầu tiên cô muốn nói cái khác lạ nhất đối với các em ở bậc THCS. Đó là các em chỉ có 1 cô giáo dạy chính nhiều môn nhưng cấp 2 thì các em sẽ được học nhiền môn với nhiều thầy cô giáo. Và mỗi buổi học sẽ gốm 4 – 5 tiết học, mỗi tiết dài 45 phút. Điều khác thứ hai nói chung cho tất cả các bộ mônđó là khác với chương trình giáo dục tiểu học thì các môn học các em chỉ mới làm quen với những kiến thức sơ đẳng, nhất là lên lớp 6 thì các môn học sẽ có độ khó hơn hẳn, mỗi môn lại có những yêu cầu cao hơn

Ở tiểu học các em quen với việc chậm, viết ít, đọc chậm thì lên lớp 6 điều đầu tiên các em phải tập viết nhanh, không thể nắn nót từng chữ như ở lớp 5 mà các em phải biết  mắt nhìn, tay nghe, tay viết thì mới kịp bài giảng của cô.

II. Hướng dẫn học tập các bộ môn khoa học xã hội đặc biệt là môn Ngữ văn.

Sau đây cô sẽ hướng dẫn cụ thể phương pháp học tập và tiếp cận các bộ môn xã hội đặc biệt là môn Ngữ văn : Ở các bộ môn xã hội sẽ có 4 môn chính đó là: môn Ngữ văn, mô Lịch sử, môn GDCD và môn Địa lí. Các môn này các em đã được làm quen từ bậc Tiểu học. Môn Ngữ văn ở TH là môn Tiếng việt, môn GDCD ở tiểu học là môn Đạo đức, còn môn Lịch sử và Địa lí thì không đổi tên gọi

Đối với môn Ngữ văn điểm khác biệt so với môn Tiếng việt ở lớp 5 là môn Ngữ văn 6 sẽ chia làm 3 phân môn : phân môn Văn ( Hay còn gọi là Đọc – hiểu văn bản ), phân môn Tiếng Việt và phân môn Tập làm văn. Và 3 phân môn này sẽ có các tiết học riêng biệt và cấu tạo thành 1 đơn vị bài học theo từng hướng tích hợp. Như vậy việc học tập môn này cũng sẽ khác với việc học Tiểu học. Các em không chỉ đọc, nhận diện kiến thức cơ bản về từ ngữ, phương pháp kể chuyện rồi từ đó tập làm bài tập làm văn. Mà ở mỗi phân môn sẽ có những yêu cầu cao hơn.

Và phần học phân môn văn các em ngoài việc đọc – các em còn tập kể chuyện rồi đi sâu vào tìm hiểu ý nghĩa văn bản và đặc biệt là cảm thụ văn học. Phần này ở TH chưa có. Vậy thế nào là cảm thụ văn học. Có nghĩa các em sẽ dùng thao tác phân tích để tìm ra cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học Ví dụ cho đoạn thơ sau:

                          Quê hương tôi có con sông xanh biêc

                          Nước gương trong soi tóc những hàng tre

                           Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

                            Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng

Ở tiểu học khi học đoạn thơ này chỉ yêu cầu các em tìm nội dung đoạn thơ nói về cái gì? Tìm những từ ngữ tác giả đã sử dụng để miêu tả con sông quê hương và tình cảm của tác giả? Trong đoạn thơ tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nhân hóa nào? Lên cấp 2khi học đoạn thơ này các em không chỉ dừng lại  ở những câu hỏi trên mà em phải dùng các thao tác phân tích, khả năng cảm nhận của mình để làm rõ cái hay cái đẹp của của đoạn thơ trên. Cụ thể khi đọc đoạn thơ các em sẽ phải tìm xem đoạn thơ nói về nội dung gì? Cụ thể ở đây tác giả giới thiệu về con sông quê hương, bộc lộ tình yêu và niềm tự hào đối với quê hương. Tiếp theo các em sẽ tìm bước khám phá cái hay cái đẹp của đoạn thơ. Để giới thiệu, miêu tả về vẻ đẹp của con sông quê hương tác giả đã dùng những hình thức nghệ thuật nào? Tác giả sử dụng động từ có vừa để giới thiệu vừa kín đáo bộc lộ niềm tự hào, sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh nhân hóa để miêu tả vẻ đẹp của con sông:

                         Nước gương trong soi tóc những hàng tre

   Nước sông ytrong như một tấm gương khổng lồ, những hàng tre bên bờ như những cô gái đang nghiêng mình soi tóc trên mặt nước. Như vậy ngay từ phút ban đầu nhà thơ đã giới thiệu con sông quê hương xinh đep, thơ mông, dịu dàng và qua đó kín đáo bộc lộ tình yêu của mình. Ý thứ tình cảm của nhà thơ đối với con sông quê. Để bộc lộ tình cảm của mình nhà thơ đã dùng hình ảnh so sánh:

Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

Buổi trưa hè nhiệt độ cao, nóng bỏng. Ví tâm hồn với buổi trưa hè đã cụ thể hóa tình cảm của nhà thơ Tình yêu quê hương nồng nhiệt cháy bỏng...

Với các thao tác phân tích trên các em đã khám phá được cái hay cái đẹp của đoạn thơ để người đọc hiểu được giá trị của các phẩm văn học.                                 

Học tập môn văn bắt buộc các em cần phải có 3 vở : Vở ghi văn, vở bài tập văn và vở soạn văn. 1 vở soạn văn có nghĩa là các em phải tự đọc văn bản trước ở nhà, tóm tắt chia bố cục và trả lời câu hỏi trong phần đọc – hiểu văn bản. Phần này các em phải chuẩn bị bài ở nhà thì lên lớp các em mới học tập hiệu quả và hiểu được bài.

Đối với phân môn Tiếng Việt các em không chỉ nhận diện được đặc điểm cơ bản về từ và câu  mà các em sẽ tìm hiểu sâu hơn, nắm được các đặc điểm tính chât từ và câu, phép tu từ và vai trò của chúng trong giao tiếp cũng như trong văn bản.

Đối với phân môN Tập làm văn, các em sẽ tiếp tục tìm hiểu và tập làm hai kiể bài văn tự sự và miêu tả. Hai kiểu bài này các em đã học ở lớp 5 rooiftuy nhiên lên lớp 6 các em sẽ vận dụng nhiều phương pháp miêu tả, các phép so snhs liên tưởng tưởng tượng, cách nói ẩn dụ để làm co bài văn sinh động hơn và hấp dẫn hơn.

Còn các môn lịch sử, GDCD địa lý nói chung điểm mới của chương trình THCS là yêu cầu cao hơn về mức độ kiến thức và phương pháphọc tập cũng khác hơn. Ví dụ môn lịch sử các em không chỉ nhớ các sự kiện , nhân vật lịch sử mà csca emconf phải phân tích tìm hiểu hoàn cảnh, nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa, bài học kinh nghiệm, tìm hiểu bản chất, đặc điểm của chế độ xã hội từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử....Với môn GDCD so với môn đạo đức ở lớp tiểu họccác em chỉ là đọc truyện, tấm gương hay mẫu chuyện đạo đức để rút ra bài học đạo đức và cách ứng xử của mỗi con người. Ở cấp THCS trong  môn GDCD từ những câu chuyên, tình huống các em giải quyết để tìm ra các khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của các chuẩn mực đạo đức, pháp luật để từ đó hướng tới cách rèn luyện tu tưởng và uốn nắn hành vi, cách ửng xử của mỗi con người trong mối quan hệ với người khác.

Tóm lại việc học tập các bộ môn trong chương trình lớp 6 nói chung và các bộ môn khoa học xã hội sẽ khó hơn. Đòi hỏi các em phải tập trung , phải làm quen dần và đặc biệt là tạo cho mình một thói quen ý thức tự giác học tập, các em phải dành nhiều thời gian tự học, làm bài tập ở nhà và học bài cũ trước khi đến lớp. Các em  phải rèn luyện tính tích cực, tự giác, ý thức kỷ luật tốt thì các e sẽ bắt nhịp được với nền nếp sinh hoạt, việc học tập ở một môi trường mới – trường THCS. Chúc các em vượt qua những khó khăn ban đầu bắt nhịp tốt với môi trường hocpj tập mới và gặt hái nhiều kết quả tốt trong học tập.

Tác giả bài viết: Đậu Hương Sen

Nguồn tin: Tổ Văn Sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH NỔI BẬT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 176

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3725

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 94460