DANH MỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

hoạt động trải nghiệm môn sinh

Thứ năm - 08/02/2018 20:05 | Số lượt xem: 1821
hoạt động trải nghiệm môn sinh 7

Ngày soạn: 19/10/2017

GIÁO ÁN HOẠT  ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN SINH HỌC 7

CHỦ ĐỀ:  Học sinh báo cáo kết quả về giun đất

                                               GV bộ môn Sinh học: Trương Thị Ánh Nguyệt

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-Biết được đặc điểm hình thái cấu tạo và đặc điểm phân loại của giun đất

- Thiết kế được bình nuôi cấy giun đất để quan sát tập tính và vai trò của giun đất trong trồng trọt.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng phân tích, quan sát, kĩ năng làm thực hành...

3. Thái độ: Có ý thức làm bài thực hành, yêu thích tìm hiểu khám phá về động vật.

II.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

1.Nội dung:

-Hệ thống kiến thức về giun đất thành sơ đồ (hình thái, cấu tạo tập tính, thức ăn, điều kiện sống, vai trò của giun đất đối với việc cải tạo đất).

-Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của giun đất (yếu tố nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, dinh dưỡng, tính chất đất như độ pH của đất, kết cấu, các sinh vật sống trong đất khác ....).

2.Hình thức

Tổ chức cho học sinh khối 7 gồm 4 lớp  7A, 7B, 7C,7D mỗi lớp thành lập các nhóm học sinh thực hiên nuôi cấy giun đất .

III.CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

- Địa điểm: Tại phòng bộ môn trường THCS Quang Trung - Thành Phố Hà Tĩnh

- Thành phần: học sinh khối 7.

- Cơ sở vật chất:

+ Giấy Ao, bút, các dụng cụ để HS làm thí nghiệm,

+Hộp nhựa trong suốt, dụng cụ xúc đất, đất

+Mùn (rơm rạ, mùn cưa bã chè, lá mục ,...)

+Giun đất tối thiểu 2 con giun đất

+ Dao nhọn, kéo nhỏ, bao ni lon đen ...

IV.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

                     Hoạt động 1: Thực hiện từ ngày 20/10/2017

 Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin( HS tự tìm hiểu ở nhà)

a. Chia mỗi lớp thành 3  nhóm: Tìm kiếm thông tin từ SGK bài 15: Giun đất; bài 16 mổ và quan sát giun đất 

Từng cá nhân trong nhóm tập trung đọc bài 15,16 trang 53-58 sgk sinh học 7 để tìm hiểu về giun đất để tìm hiểu về giun đất:

  Kết luận1: Có kiến thức về giun đất: (hệ thống hóa bằng sơ đồ tư duy)

+ Đặc điểm phân loại

+ Tập tính    

+ Đặc điểm hình thái cấu tạo

+ Điều kiện sống và nơi phân bố

b. Tiến hành thí nghiệm theo nhóm.

 Bước 1:

-HS các nhóm thống nhất lựa chọn sản phẩm bình nuôi cấy giun đất

Thiết kế sản phẩm về chất liệu, thành phần, kích thước, chủng loại giun, nơi thu mẫu,...vào góc giấy Ao

- Trưởng nhóm ý tưởng giống nhau và khác nhau của các thành viên trong nhóm

- Thống nhất nên thêm vào hay bớt đi các ý tưởng về cấu trúc và thành phần sinh vật đã được ghi lại giữa tờ giấy Ao 

Kết luận2:

* Chất liệu : bền chịu lực nhưng đảm bảo được khả năng thoát nước và có thể dễ dàng quan sát được hoạt động của giun trong bình

* Kích thước bình nuôi cấy đảm bảo phù hợp với số lượng nuôi nhưng vẫn phải phù hợp với điều kiện không gian gia đình khi bố trí bình nuôi cấy

* Nơi Thu mẫu: Đất vườn, đất trong chậu cảnh, cửa hàng bán thức ăn cho chim cá

Bước 2: Tiến hành chế tạo bình nuôi cấy giun đất

cả nhóm vẽ bản thiết kế bình nuôi cấy giun đất

Bước 3: Phân công công việc. Phân công mỗi thành viên thực hiện một nhiệm vụ

Chuẩn bị bình nuôi cấy (hộp nhựa trong suốt) tối thiểu 1,5 lít

Chuẩn bị đất (lá khô, rơm rạ, mùn cưa, ..)

Chuẩn bị dao, kéo để gia công

Chuẩn bị giun đất từ 2 đến 7 con 

                       Hoạt động 2: Thực hiện ngày 20/10/2017

GV: hướng dẫn học sinh làm ở nhà

Học sinh gia công bình nuôi cấy theo bản thiết kế

Bước 1: Làm sạch vỏ bình nuôi cấy, để khô, dùng vật nhọn để tạo lỗ thủng thoát nước.

Bước 2: Cho vỏ trấu (hoặc xỉ than), đất, lá khô vào bình nuôi vào bình nuôi cấy theo như bản thiết kế cho đến 1/2 thể tích bình

Bước 3: Cho giun đất vào bình qua miệng bình rồi đặt vào chổ tối (dùng bao        tải hoặc nilon đen để che lại)

                  Hoạt động 3: Học sinh  theo theo dõi chăm sóc, nghi chép thực hiện từ hoàn thành sản phẩm bình nuôi ngày 30/10/2017

Bước 1: Chăm sóc bình nuôi cấy hằng ngày bằng cách vẩy nước theo lỗ thoáng phía trên một ngày 2 lần (như khi tưới cây )

Bước 2: Quan sát bình nuôi cấy mỗi khi vẫy nước và nghi chép vào hai bảng theo dõi

Bước 3: Đánh giá nhận xét: Cả nhóm cùng thảo luận các nội dung sau :

 

Stt

Tiêu chí đánh giá

Đạt

Không đạt

Ghi  chú

1

Số lượng

 

 

 

2

Khả năng sống của giun

 

 

 

3

Điều kiện sống của giun

 

 

 

4

Hình thức bình nuôi cấy giun

 

 

 

 

           Hoạt động 4(tiết 1,2): Thiết kế bản trình bày báo cáo và trưng bày sản phẩm  vào ngày 2/11/2017

Bước 1: HS lựa chọn loại hình báo cáo: tờ rơi, bản trình bày, ...

Bước 2: Thảo luận thống nhất nội dung báo cáo.

Bước 3: Trình bày báo cáo trước lớp và giáo viên.

Bước 4 : Thu thập ý kiến đánh giá bố cục trình bày, tính khả thi ở địa phương

 

V.ĐÁNH GIÁ -RÚT KINH NGHIỆM:

-Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá

+ Cá nhân tự đánh giá: Đóng góp theo mức độ :0,1,2,3,4.

Họ và tên thành viên

 

 

 

 

 

 

 

 

Mức độ đóng góp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Cả nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ:  A; B; C; D.

Nội dung

Tinh thần làm việc nhóm

Hiệu quả làm việc nhóm

Trao đổi, thảo luận trong nhóm

Mức độ

A

B

C

D

A

B

C

D

A

B

C

D

                         

 

-Học sinh ghi lại những tình huống phát sinh, kinh nghiệm rút ra và xây dựng ý tưởng mới nộp cho giáo viên.

-GV nhận xét và trao thưởng  phần quà nhỏ cho 2 nhóm trình bày hay.

 

Duyệt BGH                                                          Giáo viên

 

 

                                                                              Trương Thị Ánh Nguyệt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày soạn: 23/11/2017

GIÁO ÁN HOẠT  ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN CÔNG NGHỆ 9

CHỦ ĐỀ:  GIÂM, CHIẾT VÀ GHÉP CÀNH

                                              

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Vận dụng các kiến thức đã học về giâm , chiết ,ghép cành để tiến hành thực hành ngoài thực tế.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng làm thực hành...

3. Thái độ: Có ý thức kỹ luật, trật tự trong buổi trải nghiệm, qua buổi trải nghiệm giúp HS gần gủi với thực tế hơn, yêu thích môn học hơn.

II.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

1.Nội dung:

- Tiến hành giâm cành( giâm cây hoa thạch thảo), chiết cành và ghép cành tại vườn trường, hoặc cho học sinh tham quan, thực hành giâm cành khoai, rau muống tại ruộng người dân.

2.Hình thức

Tổ chức cho học sinh khối 9 gồm 4 lớp  9A, 9B, 9C,9D mỗi lớp thành lập các nhóm học sinh thực hiên nội dụng của buổi trải nghiệm.

III.CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

- Địa điểm: Tại vườn trường THCS Quang Trung - Thành Phố Hà Tĩnh

- Thành phần: học sinh khối 9.

- Cơ sở vật chất:

+  Các dụng cụ để HS làm thực hành: Dao nhọn, kéo nhỏ, bao ni lon trong, băng dính, cuốc xới đất

+Cây làm gốc ghép, cây làm cành ghép, ngọn rau khoai( hoặc ngon cây thạch thảo...)

IV.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

            Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh nội dung cần thực hiện trong buổi trải nghiệm

  Chia mỗi lớp thành 3  nhóm:

- Các nhóm phân công nhiệm vụ cho các thành viên

- Các nhóm kiểm tra dụng cụ, vật liệu

 

            Hoạt động 2: . Tiến hành thực hành  theo nhóm.

 -HS các nhóm tiến hành thực hành theo nội dung:

1. Giâm cành

+HS các nhóm làm luống đất

+ Tiến hành giâm cành vào luống

2. Chiết cành:

+ HS lựa chọn cành để chiết

+ Tiến hành chiết

3. Ghép:

+ HS lựa chọn kiểu ghép

+ Tiến hành ghép

           Hoạt động 3:  Trình bày báo cáo và trưng bày sản phẩm

- Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình

- Cho các nhóm đánh giá nhận xét lẫn nhau

- Cho các lớp nhận xét đánh giá lẫn nhau

- GV phụ trách nhận xét, đánh giá

V.ĐÁNH GIÁ -RÚT KINH NGHIỆM:

-Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá

+ Cá nhân tự đánh giá: Đóng góp theo mức độ :0,1,2,3,4.

Họ và tên thành viên

 

 

 

 

 

 

 

 

Mức độ đóng góp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Cả nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ:  A; B; C; D.

Nội dung

Tinh thần làm việc nhóm

Hiệu quả làm việc nhóm

Trao đổi, thảo luận trong nhóm

Mức độ

A

B

C

D

A

B

C

D

A

B

C

D

                         

 

-Học sinh ghi lại những tình huống phát sinh, kinh nghiệm rút ra và xây dựng ý tưởng mới nộp cho giáo viên.

-GV nhận xét và khen ngợi những nhóm hoàn thành tốt .

 

                                                                                      

Tác giả bài viết: trương thị ánh nguyệt

Nguồn tin: Sáng tác

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH NỔI BẬT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 7718

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 141532