DANH MỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

Báo cáo HĐ TNST Môn Văn 6, 7, 8, 9 HK1 Năm học 2019-2020.

Thứ tư - 27/11/2019 21:04 | Số lượt xem: 90
UBND THÀNH PHỐ HÀ TĨNH
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
Số :   /BCTNST- THCS
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
          Thạch Hạ, ngày  15 tháng  11  năm 2019
 
 /uploads/news/2019_11/bao-cao-tnst-van-9huong-1.docx
BÁO CÁO
V/v: Tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động “Trải nghiệm sáng tạo”
Môn Ngữ văn 9 dưới hình thức Rung chuông vàng, năm học 2019 – 2020.
 
Thực hiện kế hoạch giáo dục TNST năm học 2019-2020 của Trường THCS Quang Trung, kế hoạch TNST của bộ môn Ngữ văn khối9, Nhóm GV và HS khối 8, 9 phối hợp với các bộ môn khác trong toàn trường, tổ chức thành công hoạt động trải nghiệm sáng tạo dưới hình thức rung chuông vàng.
Sau khi triển khai thực hiện nhóm giáo viên bộ môn Ngữ văn khối 9xin được báo cáonhư sau:
I. Về công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện:
Thực hiện sự chỉ đạo của nhà trường, tổ chuyên môn năm học 2019 – 2020 về việc  đẩy mạnh chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm mục đích rèn luyện kĩ năng sống, kĩ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống cho học sinh và đồng thời nâng cao tính sáng tạo, gây hứng thú học tập cho học sinh.Mỗi môn học cần đưa vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo một cách hợp lí, có chọn lọc và mang tính thiết thực. Giúp học sinh phát triển một số năng lực: năng lực làm chủ và phát triển bản thân: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo; năng lực xã hội: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.  Tổ Văn -  Sử - Địa – GDCD cùng phối hợp với các bộ môn khác tổ chức cho học sinh của hai khối 8,9 tham gia hoạt động “Trải nghiệm sáng tạo – dưới hình thức “Rung chuông Vàng
II. Kết quả cụ thể:
1. Thành phần tham gia:
 - Về dự HĐTNST có các đồng chí đại diện lãnh đạo Thành phố cùng các đồng chí lãnh đạo và các đồng chí trong các ban ngành đoàn  xã Thạch Hạ, Thạch Môn và đại diện ban cha mẹ học sinh
  - Các thầy cô giáo viên, cán bộ nhân viên cùng  toàn thể học sinh trong trường
2. Kết quả:
Hòa chung trong không khí kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam,  sáng ngày 11/11/2019, trường THCS Quang Trung đã tiến hành tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho đối tượng học sinh khối 8, 9 dưới hình thức Rung chuông Vàng. Cũng là lời tri ân của các em gửi đến quý thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
  Với sự đầu tư kỹ lưỡng cả về kiến thức lẫn hình thức tổ chức, Rung chuông Vàng mùa thứ hai của trường THCS Quang Trung thật sự đã trở thành một sân chơi lí thú, bổ ích cho toàn thể các em học sinh đua tài. Hoạt động tổ chức cùng với sự tham gia của 100 em học sinh đến từ các khối lớp 8,9 mỗi lớp lấy từ 10 - 20 em tham dự . Các em phải trải qua 2 vòng thi, mỗi vòng thi gồm 10 câu hỏi thuộc các lĩnh vực khoa học, Lịch sử, Văn học, địa lí, Toán học, Âm nhạc, tiếng Anh… học sinh lần lượt chinh phục các câu hỏi bằng khả năng tổng hợp kiến thức của mình. Các câu hỏi thuộc các bộ môn văn , Sử, Địa, GDCD được sắp xếp theo cấp độ dễ đến khó, đỏi hỏi người chơi phải có kiến thức tổng hợp, phản ứng nhanh, trong thời gian cho phép . Mỗi một câu hỏi được đưa ra là một thông điệp, một ý nghĩa, một bài học trong cuộc sống mà BTC muốn gửi đến các em giúp các em bổ sung kiến thức hoàn thiện nhân cách. Chương trình trải nghiệm còn có sự tham gia của các thầy cô, là những ứng cử viên tích cực trong phần cứu trợ học sinh. Niềm vui như được nhân lên khi Rung chuông Vàng còn là sợi dây tạo ra sự gắn kết hơn giữa các thầy cô giáo và các em học sinh. Các em đã thực sự đưa người xem đi qua các cung bậc cảm xúc cùng với năng lực sáng tạo, liên môn, lo lắng hồi hộp, bất ngờ với những câu hỏi thú vị của tất cả các lĩnh vực, các bộ môn trong đó có các câu hỏi của bộ môn Ngữ văn 9 như sau:
Câu 1: Vua Quang Trung  tên thật là gì ?
  1. Quang Trung                
  2. Nguyễn Lữ
  3. Nguyễn Huệ
  4. Nguyễn Nhạc
- Đáp án : C
Câu 2 : Tác phẩm được xem là “ Áng thiên cổ kì bút” của dân tộc là tác phẩm nào ?
A. Truyện Kiều
B. Truyền kì mạn lục
C. Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
D. Hoàng Lê thống nhất chí
Đáp án : Truyền kì mạn lục
Câu 3 : Nguyễn Du viết truyện Kiều dựa vào tác phẩm nào, của ai ?
Đáp án : Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân
Câu 4 : Mặt trời trong câu thơ thứ 2, được sử dụng BPNT nào ?
«  Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ »
  1. Nhân hóa
  2. Ẩn dụ
  3. Hoán dụ
  4. Điệp từ
- Đáp án : B
Câu 5: Mộng Liên Đường chủ nhân đã nhận xét về một tác gia văn học: “  Phải có con mắt trông thấu sáu cõi, tâm hồn nghĩ thấu ngàn đời thì mới có được cái bút lực ấy…”. Đó là ai?
Đáp án: Nguyễn Du
Các em đã trải qua những giây phút hồi hộp khi các câu hỏi trôi về những  câu hỏi cuối cùng. Đặc biệt gay cấn khi các em đã chinh phục đến câu hỏi thứ 20 và đến câu hỏi phụ thứ 2, vẫn còn hai em trên sàn thi đấu. Với luật chơi ai trả lời nhanh và đúng nhất ở câu hỏi phụ cuối cùng sẽ chiến thắng và được Rung chuông vàng. Và phần chơi nào cũng phải về đích, người chiến thắng cuối cùng là em Nguyễn Văn Kiên chi đội 8B đã rất xuất sắc, xứng đáng được nhận vòng nguyệt quế trong niềm vui vỡ ào và ngưỡng mộ của ban giám khảo, các cổ động viên.
  Kết thúc hoạt động Rung chuông Vàng – một hoạt động ý nghĩa cảm xúc vẫn còn mãi. Niềm vui và những tiếng cười của các “sĩ tử” như tiếp thêm động lực cho thầy và trò trường THCS Quang Trung trong năm học mới. Rung chuông vàng thật sự là một sân chơi bổ ích, lý thú. Các em đã thực sự được trải nghiệm, được thử sức và bộc lộ các năng khiếu, năng lực bản thân và quan trọng các em cũng được rèn luyện các kỹ năng thực tế, được khẳng định mình đó cũng là mục đích cuối cùng của việc tổ chức các Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Sau đây là một số hình ảnh của Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của khối 9:

                                          
                                    Đại biểu về dự Hoạt động TNST
72193946_655405011656689_9068233192443478016_n


                              100 thí sinh chuẩn bị vào sàn thi đấu
 
76747389_2433045386950303_9049162541216825344_n
 
Các thí sinh trên sàn thi đấu
 


 
Đội cổ động viên nhiệt tình
78474450_414728509415717_4739914307158933504_n
 
                                             Văn nghệ chào mừng
 
 
76601331_1449905585177826_799982257820401664_n
 
                                BGH trao giải nhất, nhì ba, khuyến khích
 
77410286_470175570273010_5924732137281421312_n
 
Thí sinh đạt giải nhất
III. Bài học kinh nghiệm:
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Hoạt động này giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân
     Đặc điểm nổi bật của HĐTNST là coi trọng các hoạt động thực tiễn mang tính tự chủ của học sinh. Vì vậy, khi thiết kế HĐTNST, giáo viên cần chú ý tạo điều kiện để học sinh phải là người được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động. Các hình thức tổ chức HĐTNST cần được nghiên cứu kỹ lưỡng sao cho phù hợp với nội dung chủ đề, vừa sức với học sinh. giáo viên có thể sáng tạo thêm những hình thức phù hợp để tổ chức đạt hiệu quả cao nhất cho hoạt động giáo dục của mình, đáp ứng mục tiêu GD.
Trải nghiệm sáng tạo thực sự là một hoạt động có ý nghĩa, học sinh không chỉ nắm được kiến thức mà còn vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn, thông qua các hoạt động này các em còn bộc lộ được tài năng, năng khiếu của bản thân trên các phương diện khác nhau . Buổi hoạt động trải nghiệm sáng tạo khối 8,9 trường THCS Quang Trung đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho tất cả các em học sinh, các vị khách quí cũng như giáo viên. Với những trải nghiệm này sẽ giúp các em bồi dưỡng thêm về kỹ năng  cũng như kiến thức .
     Sau khi thực hiện hoạt động này chúng tôi thiết nghĩ cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động thiết thực này vì nó đem lại hiệu quả vận dụng kiến thức trên lớp vào thực tiến rất cao, học sinh được rèn kĩ năng sống cho bản thân, được tự mình trải nghiệm,  sáng tạo.
Trên đây là báo cáo kết quả về việc tổ chức cho HS tham gia hoạt động Trong kế hoạch dạy học nhà trường cần quan tâm hơn nữa và tạo điều kiện kinh phí để tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm.
Văn học là nhân học. Những giá trị của văn học phải đi vào cuộc sống, biến thành hành động cụ thể. Lúc đó, văn học mới làm tròn sứ mệnh của mình. HĐTNST chính là một cầu nối để văn học luôn là cây đời mãi mãi xanh tươi.
Trên đây là báo cáo kết quả về việc tổ chức cho HS tham gia hoạt động: Trải nghiệm sáng tạo dưới hình thức “Rung chuông vàng:” khối 9 - bộ môn Ngữ văn, trường THCS Quang Trung, năm học 2019 – 2020.
 Đại diện nhóm Văn 9
 
                                                               Trần Thị Thu Hương
/uploads/news/2019_11/bao-cao-trai-nghiem-rcv-ngu-van-6-2019.doc
/uploads/news/2019_12/bao-cao-hdtnst-van.doc


 

Tác giả bài viết: Thu Hương

Nguồn tin: Hoạt động chuyên môn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH NỔI BẬT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 458

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 359317